Tuesday, December 30, 2014

CÁCH TẠO VƯỜN HOA ĐẸP TỐN ÍT CHI PHÍ VÀ CÔNG CHĂM SÓC

Nguồn: http://huongsacvn.com/cach-tao-vuon-hoa-dep-ton-it-chi-phi-va-cong-cham-soc/

Nếu có điều kiện, ai cũng muốn biến khu vườn của mình thành một vườn hoa rực rỡ. bài viết của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn xây dựng một vườn hoa đẹp với chi phí thấp và mất rất ít thời gian chăm sóc .
Chắc hẳn bạn đã biết đến những khu vườn kiểu Anh. Những khu vườn này thường được cắt tỉa thành từng khối, trồng nhiều loại hoa khác nhau và nở theo mùa. Để làm một khu vườn với chi phí thấp và tốn ít công chăm sóc, đừng chọn những loại hoa nở quanh năm nhưng chết sớm mà hãy chọn những loài lâu năm và nở  theo mùa.
Cách tạo vườn hoa đẹp tốn ít chi phí và công chăm sóc
Đây là hàng rào tôi hay đi dạo qua vào mỗi sáng. Những loài hoa này đã bừng nở trở lại sau mùa đông lạnh giá và chúng sẽ nở liên tục cho đến mùa đông năm sau. Những cây hoa này đã sống nhiều năm bên hàng rào này. Và nếu chúng có thể sống ở đó, chẳng có lí do gì ngăn chúng không thể sống tốt trong vườn nhà mình cả.
lam-vuon-ton-it-chi-phi-va-cong-cham-soc-3
Dựa trên suy nghĩ này, tôi đã làm lại những luống hoa của mình. Nếu bạn yêu hoa nhưng muốn tiết kiệm chi phí và không muốn tốn nhiều công chăm sóc, bài viết này là dành cho bạn đấy.
1. Chuẩn bị đất trồng thật tốt
lam-vuon-ton-it-chi-phi-va-cong-cham-soc-3
Các chuyên gia làm vườn đều khuyên rằng đất trồng là nhân tố quan trọng nhất giúp kế hoạch làm vườn thành công và suôn sẻ. Tôi thường dùng phân hữu cơ tự chế và than bùn rêu cho những luống hoa của mình, tuy nhiên nếu bạn có phương tiện, hãy đặt mua 1 xe đất và phân nấm hỗn hợp, loại đất này khiến cỏ dại sẽ không thể phát triển và cây trồng trên đó phát triển nhanh đến ngỡ ngàng.
Đúng là có thể cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây sau khi đã trồng, tuy nhiên tốt hơn cả bạn nên cải thiện đất trước khi trồng bất cứ loài cây nào, làm như vậy bạn sẽ hoàn toàn không phải tốn công chăm sóc từng cây con hay cả những luống hoa trong thời gian sau này. Hãy làm một lần, làm thật đúng và thành công mãi mãi !
Mỗi năm,  tôi bổ sung chất dinh dưỡng cho vườn 1-2 lần băng cách bón các loại phân hữu cơ và phân bón cá hóa lỏng cho chúng vào đầu hè và đầu thu. Đặc biệt nên chú ý đến những cây trong giỏ hoa treo, bởi nơi đây ít đất ít chất dinh dưỡng, hay bị rửa trôi  và cây không có nguồn bổ sung dinh dưỡng.
2 . Chọn cây sống lâu năm thay vì  cây ngắn hạn
Cách tạo vườn hoa đẹp tốn ít chi phí và công chăm sóc
Chìa khóa để khu vườn của bạn  mãi mãi có hoa nở đúng mùa hàng năm là chọn loài hoa sẽ thực hiện điều đó cho bạn. Vấn đề này quả là dễ để thực hiện.
Tôi biết, Nếu chọn loài hoa ngắn hạn, sống chưa tới 1 năm, bạn có thể tương tác và ngắm nhìn chúng nở liên tục. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ngắm hoa nở vào những năm tiếp theo, bạn sẽ đều đặn tốn một khoản tiền để trồng và chăm sóc những cây hoa mới . Vì vậy, để khu vườn luôn rực rỡ, hãy chọn trồng những loài hoa có mùa nở khác nhau, khi góc này im lìm thì góc khác sẽ đơm hoa rực rỡ khiến cảnh sắc khu vườn nhà luôn luôn sống động.
3. Giá hoa đắt ? Chỉ mua 1 cây 1 lần
Tôi biết là giá cây lâu năm đang rất đắt, đây cũng là vấn đề khiến nhiều người luôn phải suy nghĩ. Sau đây là cách của tôi.
Mỗi lần đi mua sắm, tôi chỉ cho phép mình được mua 1 cây . Tôi cũng theo dõi mỗi dịp lễ hay có sự kiện, nếu cửa hàng đang khuyến mãi  giá cây 1/2 hoặc hơn nữa, tôi sẽ mua nhiều hơn. Mỗi lần mua được cây trong những dịp này tôi đều rất vui và không hề lo lắng. Tuy cuối cùng tổng hợp lại, số tiền mua nhiều cây vẫn rất lớn so với mua từng cây như bình thường nhưng nghĩ đi nghĩ lại, cảm giác mình đang được lợi vẫn khiến tôi rất hài lòng.
4. Mua hoa đúng lúc chúng đang nở
Cách tạo vườn hoa đẹp tốn ít chi phí và công chăm sóc
Mỗi khi cảm thấy cần một loài hoa nào đó, một màu sắc nào đó tại một vị trí trong vườn điều đầu tiên bạn làm là gì ? Hầu như mọi người sẽ lên mạng, tìm kiếm thông tin, hình ảnh và cố tưởng tượng xem khi nhét vào vị trí ấy trông sẽ như thế nào. Tôi thì không suy nghĩ phức tạp được như vậy, sau đây là cách tôi sẽ làm.
Tôi sẽ chạy ngay đến vườn, ngắm các luống hoa của mình, chọn xem khu vực nào cần thay đổi và cần thay đổi màu hoa nào, kích thước ra sao. Sau đó tôi sẽ chạy luôn đến cửa hàng hoa, mua loại hoa thích hợp vào đúng lúc nó đang nở rộ và trồng vào đó, sau đấy bạn có thể thấy ngay khu vực hiện tại thay đổi thế nào rồi.
5. Đặt cây tại nơi có nhiệt độ và ánh sáng thích hợp 
Cách tạo vườn hoa đẹp tốn ít chi phí và công chăm sóc
Chậu hoa trồng ngẫu hứng, kết hợp nhiều loại hoa
Có một quy luật bạn nên biết là đặt những cây cao ở phía sau và cây nhỏ ở phía trước. Rất nhiều người (trong đó có tôi) đánh giá cao việc tính toán lượng ánh sáng chậu cây nhận được .Vì bạn không thể tìm được loại cây tuyệt diệu- thích nghi với hầu như mọi cường độ sáng, bạn phải biết những cây hoa của mình sẽ nhận lượng ánh sáng và nhiệt độ thế nào trước khi quyết định chọn mua cây .
Hãy hình dung lượng ánh sáng mà chậu cây sẽ nhận tại nơi muốn đặt trang trí và thời gian mặt trời chiếu sáng bao lâu trong ngày . Bạn có thể dùng dụng cụ đo ánh sáng để kiểm tra từng khu vực cần khảo sát.
6 . Sắp xếp lại vị trí các cây
Sau khi đã hoàn thành kế hoạch trồng đầy đủ các loại cây trong vườn, bỗng dưng một lúc nào đó bạn thấy có vẻ góc này hay góc kia chưa hợp lý lắm và muốn thay đổi ? Đừng ngần ngại làm điều đó . Khi thời tiết thuận lợi, và cây đang phát triển khỏe mạnh, bạn có thể nhấc nó đến chỗ mà nó thích hợp hơn. Hãy đào thật sâu để lấy được hết bộ rễ của cây, tránh làm đứt rễ vì điều này ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây.
Nên nhớ một khu vườn hoàn hảo cũng  là một khu vườn ngừng phát triển, một người làm vườn chuyên nghiệp sẽ luôn cải tiến óc sáng tạo của bản thân để tạo nên một khu vực đẹp hơn . Tuy vây, đừng thay đổi vị trí các cây quá nhiều, hành động này sẽ giảm tốc độ phát triển và đôi lúc khiến cây bị chết
7. Trồng xen kẽ những cây hoa ngắn ngày 
Cách tạo vườn hoa đẹp tốn ít chi phí và công chăm sóc
Nếu bạn muốn có hoa ngắm trong khi những cây lâu năm chưa đến mùa hoa, hoặc muốn trồng hoa ở những khu vực đặc biệt mà  cây lâu năm không thể trồng được như ban công, giỏ treo, cửa sổ, … thì bạn có thể trồng bổ sung những loài hoa ngắn hạn.
Những cây hoa ngắn ngày thường rất yếu, chúng là những cây thân thảo, sinh trưởng và phát triển quanh năm, tuy nhiên thường độ tuổi chỉ kéo dài 5-6 tháng. Tuy vậy chúng thường có hoa nhiều và khá rực rỡ. Nếu đã quyết định mua những cây hoa này để trồng bổ sung thì đừng tiết kiệm nhé, chúng chỉ đẹp khi được trồng thật nhiều và thật dày gần sát nhau. Tôi rất thích cách những loài cây này chen nhau nở hoa, thật tự nhiên và cũng thật rực rỡ.
Tuy vậy, cần nhớ rằng những cây này rất mỏng manh, bạn cần chăm sócchúng khá nhiều, thường xuyên phải tưới nước và bón phân . Khi tôi có việc phải đi ăn cưới 1 tuần và quay về nhà, trong khi những cây hoa lâu năm vẫn khỏe mạnh và khoe sắc thì những cây hoa trồng trong chậu đã héo rũ và không còn sức sống.
9 . Mẹo nhỏ để tiết kiệm của tôi đây 
Tôi thường làm những cách sau để tiết kiệm chi phí mua hoa và cây, tôi nghĩ bạn cũng nên làm như vậy
- Ngắm những cây hoa dại nở trên đường, nếu thích loại nào thì bê luôn về nhà ^^
- Trao đổi các cây giống với hàng xóm, chắc chắn có rất nhiều hàng xóm của bạn cũng thích trồng cây. Trao đổi là cách rẻ nhất để có cây mới, lại còn nâng cao mối quan hệ thân thiết hơn nữa chứ.
- Nghiên cứu các thông tin khuyến mại, giảm giá của nhà vườn
- Tích trữ hạt giống hoa rồi gieo lại , nên áp dụng với cây hoa ngắn ngày
- Cắt xén các cây không vừa ý và tạo hình lại cho nó như một cây mới
10 . Kiên nhẫn
Lung linh sắc hoa treo rủ
Trồng cây lâu năm không phải là 1 kế hoạch ngắn hạn, bạn phải tập tính kiên nhẫn bởi vì có những loài cây như Tử đằng bạn phải trồng đến chục năm mới nở hoa. Những cây hoa được trồng sẽ nở từ từ từng mùa một và từng năm một, điều này mang đến cho chúng ta sự kích thích và chờ mong. Nếu muốn khu vườn của mình trở nên đẹp và sống động, hãy bắt tay ngay từ ngay hôm nay. Hãy đi mua những cây lâu năm nhất và trồng ở những nơi quan trọng nhất, rồi từ từ mua những cây tiếp theo. Theo thời gian, khu vườn của bạn sẽ ngày càng xanh tốt và sum xuê, và sẽ có ngày cả vườn rực rỡ sắc hoa nhiều màu sắc.
Cuối cùng, bạn thích hoa gì nhất ^^ !  Loài hoa lâu năm tôi thích nhất là Oải hương và Baby, còn loại ngắn hạn tôi thích nhất là đậu biếc. Tôi lúc nào cũng giữ hạt giống 3 loại hoa này để đề phòng thời tiết xấu. Bây giờ tôi sẽ đi mua sắm đấy, bạn hãy bắt đầu kế hoạch làm vườn đi nhé. Hãy comment để trao đổi với tôi nếu bạn có thông tin gì đó hữu ích nhé !

No comments:

Post a Comment