Sunday, April 17, 2016

Cây dành dành



Tên sản phẩm: Cây Dành Dành
-          Tên khoa học: Gardenia jasminoides Ellis
-          Họ thực vật: Rubiaceae (Họ Cà phê)
-          Tên gọi khác: Chi tử, Mác làng cương (Tày)
-          Tên nước ngoài: Cape jasmine (Anh)
Công dụng : Cây Dành Dành có quả được dùng để làm vị thuốc chữa bệnh trong Đông y như chứng xuất huyết, vàng da, vàng mắt, viêm gan, lở loát miệng, đau họng, nhức đầu, ù tai, chảy máu mũi...Lá cây dùng để nhuộm thức ăn tạo màu xanh mát cho thạch rau cau hay bánh xu xê. Hoa Dành Dành rất thơm, thanh bạch, tinh khiết nên thường được dùng để trồng làm cảnh làm đẹp khuôn viên sân vườn, công viên ...
Cây Dành Dành có nguồn gốc ở Châu Á thường mọc nhiều ở các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Myanmar, Ấn Độ, Việt Nam. Cây mọc hoang nhiều ở gần các rạch nước tại đồng bằng từ Nam Hà tới Long An.
Cây thường mọc thành bụi rậm rạp, nhiều lá, thấp chỉ cao từ 1 – 2m. Các lá cây màu xanh đậm, bề mặt bóng có gân và thường mọc đối xứng nhau, chiều dài khoảng 10 cm. Hoa Dành Dành màu trắng, cánh hình trứng, có cạnh lồi, xếp chồng lên nhau.
Cây ra hoa vào tháng 3 – 5, hoa mọc riêng lẻ, mỗi hoa chỉ kéo dài từ 5- 7 ngày rồi bắt đầu tàn, khi tàn cánh hoa chuyển sang màu vàng sẫm. Quả Dành Dành xuất hiện vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 1 năm sau. Quả của loài cây này được thu hoạch khi chín, ngắt bỏ cuống đem xay hoặc phơi khô để làm thuốc trong Đông Y.
Cây được dùng để trồng làm cảnh trong khuôn viên sân nhà, công viên .. hoặc để trang trí trong nhà bởi màu xanh đậm rất đặc trưng của lá và màu trắng tinh khiết của hoa. Loài cây này còn có tác dụng chống ô nhiễm không khí, giảm khói bụi. Trong Đông Y, Dành Dành được dùng làm thuốc để chữa nhiều bệnh như chứng xuất huyết, vàng da, vàng mắt, viêm gan, lở loát miệng, đau họng, nhức đầu, ù tai, chảy máu mũi... Lá cây được dùng để nhuộm màu cho bánh xu xê hoặc làm thạch rau câu.
Cây thường ưa sống ở nơi nhiều nước, nhưng tránh ánh sáng trực tiếp, gay gắt. Nhiệt độ thích hợp để Dành Dành phát triển chỉ khoảng từ 17 -24 độ C. Cây ưa nước nên nếu trồng ở trong nhà thì thường xuyên được tưới hoặc đổ sỏi vào gốc để giữ ẩm cho cây.
Dành dành ưa thích đất ẩm, thoát nước tốt có độ pH 6 hoặc cao hơn. Cây không trống được trên đất phèn, khi trồng nên giữ khoảng cách giữa cách cây ít nhất 1 m vì khi trưởng thành cây sẽ rất rậm rạp và nhiều lá xum xuê.

No comments:

Post a Comment