Sunday, July 31, 2016

Cây chuối hoa





  • Tên phổ thông: Chuối hoa

    • Tên khoa học: Canna hybrids
    • Họ thực vật: Cannaceae (Chuối hoa).
    • Nguồn gốc xuất xứ: Nam Mỹ.
    • Phân bố ở Việt Nam: Rộng khắp.
    • Đặc điểm hình thái:
      Thân, tán, lá: Cây thân cỏ cao 1-1,5m, gốc có thân rễ bò dài. Lá rộng màu xanh bóng hay màu đỏ, gân lông chim nổi rõ.
    Cây có hoa gần như quanh năm, tập trung chủ yếu vào mùa khô. Màu sắc thay đổi từ vàng đến đỏ, từ một màu đến điểm thêm các đốm đậm.
    Hoa, Qủa, Hạt: Cụm hoa ở ngọn mang hoa lớn xếp sát nhau. Cánh đài và cánh tràng nhỏ, nhị lép biến thành các cánh hoa lớn, màu sắc thay đổi từ vàng đến đỏ, điểm thêm các đốm đậm. Quả nang hình cầu mang nhiều hạt.
    Chuối Hoa thích nghi với điều kiện có ánh sáng mặt trời đầy đủ.

    Chiều cao cây trung bình từ 0.4 đến 1.5 m trong điều kiện tự nhiên.
    Cây Chuối hoa ưa thích khí hậu nóng ẩm, thích ánh nắng đầy đủ, chịu ẩm thấp, nhưng kỵ tích nước, sợ gió mạnh, không chịu được rét. Thích hợp với đất tơi xốp và thoát nước tốt. Nhiệt độ sinh trưởng thích hợp là 20oC– 30oC.
    Cây có tốc độ sinh trưởng nhanh. Cây có hoa gần như quanh năm, tập trung chủ yếu vào mùa khô. Rễ cây chuối hoa có tác dụng trị đau gan, sốt, lọc máu và làm lợi tiểu.
    Cũng giống như Chuối mỏ két, Chuối hoa là loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Với cây mới trồng, nên tưới nước đều đặn trong một vài tuần, sau đó điều chỉnh giảm tần suất xuống còn hai hoặc ba ngày một lần. Vào mùa khô, khi lượng mưa ít cần chú ý tuối nước cho cây. Bón phân mỗi tháng một lần trong suốt mùa sinh trưởng.
    Chuối hoa được nhân giống chủ yếu bằng phương pháp tách nhánh vì cây có khả năng đẻ nhánh nhanh, liên tục. Sau khi tách nhánh, ủ cây và trồng trực tiếp vào bầu hoặc giỏ tre. Khi cây con có rễ và phát triển thì nên đưa ra nắng và đặt trên giàn để tiện tưới nước, chăm sóc. Bên cạnh đó cũng có thể nhân giống Chuối Hoa bằng hạt. Một quả thường chứa 1-3 hạt. Khi vỏ quả trở nên khô và mở ra sẽ để lộ các hạt màu đen bên trong, bạn có thể dễ dàng ép nó ra.

    Chuối hoa là một loại cây trồng phổ biến thích hợp để trồng làm kiểng vì sự trang nghiêm, hoa đẹp với màu sắc rực rỡ và mùa hoa kéo dài. Bên cạnh đó hoa dễ trồng, chịu được khô nóng, không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao.



    Tên thường gọi: Chuối Hoa, Cây Rong Riềng
    Tên khoa học: Canna indica Linn
    Công dụng cây chuối hoa: Trang trí sân vườn nhà phố biệt thự, cảnh quan công ty, xí nghiệp, công viên
    Nguồn gốc: Cây có nguồn gốc từ các nước Trung và Nam châu Mỹ, nay được gây trồng làm cảnh rộng rãi ở hầu hết các nước nhiệt đới.
    Đặc điểm: Cây thân cỏ, có thân rễ ngầm, mọc bò dài phân nhánh, hàng năm nẩy chồi cho các thân nhẵn, mọc thẳng đứng cao từ 1-2m. Lá to, mọc cách, dạng thuôn hài, màu xanh bóng, gân giữa to, gân phụ song song. Cụm hoa ở kẽ một mo chung, gần tròn, màu xanh, mang ít hoa lớn, xếp sát nhau.
    Hoa không đều, nhiều cành lớn, có màu sặc sỡ. Quả nang có nhiều gai mềm, hạt nhiều, màu đen. Cây Chuối Hoa, Cây Rong Riềng có hoa gần như quanh năm, được gây trồng làm cảnh ở các bồn hoa trong công viên, vì cây dễ trồng bằng các đoạn thân rễ, mọc khỏe, chịu được khô nóng và trải nắng.
    Cây chuôi hoa

    No comments:

    Post a Comment