Sunday, July 31, 2016

Nhất Chi Mai, Hồng Mai, Dầu Lai Lá Đơn



Tên sản phẩm: Cây Hồng Mai
Tên khoa học: Jatropha pandurifolia
Họ thực vật: Euphorbiacease (họ Thầu Dầu)
Tên gọi khác: Cây Nhất Chi Mai, Dầu Lai Lá Đơn
Tên nước ngoài: Jatropha pandurifolia, Jatropha Intergerrima, Peregrina, Spicy Jatropha
Công dụng : Cây Hồng Mai có hoa hồng phấn bắt mắt, dáng vẻ tao nhã nên thường được trồng để làm cảnh ở sân vườn, trang trí khuôn viên ở các công trình xây dựng, đô thị, công viên, dọc các lối đi, dải phân cách hay trồng trên vỉa hè để tô điểm cho cảnh quan. 
Cây Hồng Mai từ tiếng anh là Jatropha bắt nguồn từ Tiếng Hi Lạp có nghĩa là hạt thuốc. Loài cây này bắt nguồn từ Bắc Mỹ là một trong 66 loài cây được tìm thấy trong thế giới cổ đại. Tuy nhiên, Hồng Mai phân bổ nhiều ở các vùng có khí hậu nhiệt đời đặc biệt là ở Cuba.
Cây thường mọc thành bụi màu xanh rậm, um tùm cao khoảng 1-2m. Thân cây thường ra nhựa mủ màu trắng, từ thân mọc ra nhiều cành nhánh. Lá của Cây Hồng Mai mọc đơn lẻ, có hình bầu dục hay trái xoan, màu xanh thẫm có gân, mọc xen kẽ nhau nhưng thường tập trung chủ yếu ở trên đầu.
Hoa của cây màu phấn hồng hoặc hồng thắm rất đẹp mắt mọc thành cụm chia thành hoa đực và hoa cái. Mỗi cụm có từ 4-6 hoa đực nằm bao quanh hoa cái mọc ở trung tâm. Mỗi hoa thường có khoảng 5 cánh, nhị hoa màu vàng mang bao phấn hoa có đường viền rất bắt mắt. Quả cây lúc nhỏ có màu xanh dạng quả hạch khi chín chuyển dần sang màu nâu đen.
 Hồng Mai có hoa màu hồng phấn rất đẹp mắt và dáng vẻ tao nhã nên thường được sử dụng để trồng để làm cảnh ở sân vườn, trang trí khuôn viên ở các công trình xây dựng, đô thị, công viên, dọc các lối đi, dải phân cách hay trồng trên vỉa hè để tô điểm cho cảnh quan.
Cây ưa sáng nên rất phát triển mạnh ở vùng có khi hậu nhiệt đới nóng ẩm nên chỉ cần đủ sáng và độ ẩm là phát triển rất mạnh. Hồng Mai rất dễ trồng, thích hợp với mọi loại đất, tuy nhiên cây phát triển mạnh ở loại đất tơi xốp nhiều mùn, có độ ẩm cao.
Loài cây này nở hoa quanh năm có khả năng sinh tồn ở thời tiết khắc nghiệt chịu được khô hạn, chịu bóng tốt. Nhưng nếu để cây trong bóng râm lâu ngày, Hồng Mai sẽ ít ra hoa, hoa cũng kém màu sắc tươi tắn. Người ta thường nhân giống loài cây này bằng phương pháp gieo hạt hoặc giâm cành. 

No comments:

Post a Comment