Sunday, July 31, 2016

Lan rẻ quạt, xạ cạn. lưỡi đông



Tên thường gọi: Cây Lan rẻ quạt, cây rẻ quạt, cây Xạ can, cây Lưỡi đồng
Tên khoa học: Trimezia martinicensis / Neomarica longifolia
Họ thực vật: Iridaceae (họ diên vĩ)
Tên tiếng anh: Yellow Walking Iris
Chiều cao: 50 – 60 cm
cây thuộc loại thân thảo, có thân rễ dài, mọc bò sát đất, thân cao khoảng 0,5m mang lá mọc thẳng đứng dài 1m. Lá cây hình ngọn giáo dài mọc thẳng xếp hai dãy trên một mặt phẳng, gân lá song song. Cụm hoa có cuống dài 20–40 cm, bao hoa có 6 mảnh màu vàng, cam có đốm đỏ. Quả nang hình trứng có sọc ngang, chứa nhiều hạt nhỏ màu xanh đen, hình cầu, sáng bóng.
Hình thái: Thân, tán, lá: Cây thân cỏ, sống lâu năm nhờ thân rễ dài, mọc bò sát đất. Thân Cây Lan Rẻ Quạt cao khoảng 0,5m. Lá cây mọc thẳng xếp hai hàng trên một mặt phẳng giống như “cái quạt”, hình kiếm có bẹ.
Hoa, quả, hạt: Cụm hoa thưa, phân nhánh nhiều, trên cuống chung dài. Hoa  của xếp trên một mặt phẳng, có màu vàng hoặc cam có đốm đỏ.
Điều kiện sống:  Cây Lan Rẻ Quạt có thể chịu được ánh nắng mặt trời đầy đủ đến bóng râm hoàn toàn. Thích đất ẩm vừa và thoát nước tốt tuy nhiên không cần đất màu mỡ nhiều và nơi đất có dinh dưỡng trung bình cây vẫn có thể sống tốt.
Chăm sóc: Đây là loài cây không đòi hỏi phải chăm sóc nhiều, tưới nước 3 ngày/lần. Để cây ra hoa và lá xanh tốt hơn thì nên cho cây tiếp xúc với ánh nắng khoảng 2 giờ.
Công dụng: Cây lan rẻ quạt thường được dùng làm cây trồng viền- cây trồng nền trong sân vườn, công viên, vườn hoa, đường phố… Cây lan rẻ quạt còn được trồng bụi, khóm hoa kết hợp với các loài cây khác tô điểm góc vườn.
Cây lan rẻ quạt là loài cây thường xanh và mọc thành bụi nhỏ. Cây mọc cao khoảng 60 – 90 cm.
Cụm lá lan rẻ quạt mọc từ thân hành nhỏ với một lớp phủ ngoài có sợi. Lá lan rẻ quạt có hình thanh kiếm mọc như dạng rẻ quạt rộng khoảng 2.5 cm.
Các cành mang hoa có thể cao 30 – 80 cm. Hoa có màu vàng với những đốm nâu. Mỗi bông hoa chỉ kéo dài một ngày nhưng bông hoa khác sẽ nở vị trí đó ngày hôm sau. Một khi hoa đã tàn, cây con sẽ mọc lên bên cạnh. Trọng lượng của sự phát triển mới sẽ mang cuống hoa xuống đất và bất đầu một cây mới. Theo thời gian, cây lan rẽ quạt sẽ lan rộng ở mọi hướng.
Cây lan rẻ quạt có thể chịu được ánh nắng mặt trời đầy đủ đến bóng râm hoàn toàn, mặt dù nhiều ánh nắng mặt trời cây mới đủ sức ra hoa. Cây tốt nhất trong một phần bóng râm với 4 – 6 giờ sáng ánh nắng mặt trời trực tiếp. Không như nhiều cây trồng nhiệt đới, cây lan rẻ quạt không cần đất màu mỡ nhiều và cây sống tốt nơi đất có dinh dưỡng trung bình (tuy nhiên, cây lan rẻ quạt sẽ phát triển tốt nếu trồng trong đất giàu dinh dưỡng). Cây lan rẻ quạt có thể chịu khô hạn khá tốt nhưng cây vẫn thích đất ẩm vừa và thoát nước tốt.


Xạ can còn gọi là cây Rẻ quạt, Rẽ quạt, Biển trúc (Belamcanda sinensis (L) DC) thuộc họ Lay ơn (Iridaceae), có mọc khắp nơi ở nước ta.

Rẻ quạt ( Xạ Can ) sắc cam rực sáng một góc vườn | hoala.vn

  Thân ngắn bao bọc bởi những bẹ lá. Lá hình dải, gốc ốp lên nhau, đầu nhọn, gân song song, hai mặt nhẵn, gần như cùng màu; Toàn bộ các lá xếp thành một mặt phẳng và xòe ra như cái quạt.


Rẻ quạt ( Xạ Can ) sắc cam rực sáng một góc vườn | hoala.vn

Rẻ quạt ( Xạ Can ) sắc cam rực sáng một góc vườn | hoala.vn

Mùa hoa quả vào tháng 7-10. Cây rẻ quạt có thể mọc hoang hoặc được trồng, ưa nắng nên trồng ở các tỉnh phía Nam có tỷ lệ hoa quả cao.

No comments:

Post a Comment